Formtory Blog
TRANG CHỦCảm HứngHướng DẫnChiến LượcỨng DụngCập Nhật
Sự khác nhau giữa Khảo sát, Bình chọn và Biểu mẫu
 Cảm Hứng
Sự khác nhau giữa Khảo sát, Bình chọn và Biểu mẫu
Justin T.
Justin T.
March 28, 2022
3 min

Khảo sát, bình chọn và biểu mẫu - Nghe tưởng chừng là giống nhau nhưng thực chất lại cực kỳ khác biệt trong mục đích, cách sử dụng và dữ liệu thu thập. Cả ba đều được dùng để thu thập dữ liệu và phản hồi nhưng câu hỏi ở đây chính là: Làm thế nào để phân biệt chúng? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Chúng là gì?

Trước tiên, hãy tìm hiểu khảo sát, bình chọn và biểu mẫu là gì trước khi phân biệt chúng:

Khảo Sát

Khảo sát là một dạng mẫu chứa những câu hỏi nhằm mục đích thu thập dự liệu và phản hồi. Từ thông tin liên lạc đến đánh giá và chấm điểm, một khảo sát có thể thu thập đầy đủ tất cả những thông tin bạn cần. Ví dụ điển hình cho khảo sát gồm có Đo Mức Độ Hài Lòng Của Khách Hàng, Đo Mức Độ Gắn Kết Của Nhân Viên, Phản Hồi Về Trang Web,…

Bình Chọn

Bình chọn chỉ có một câu hỏi duy nhất, nó như một phiên bản khảo sát rút gọn. Bình chọn thường thu thập ý kiến về một chủ đề cụ thể ví dụ như con người, công nghệ, sự kiện,…Tại đây người trả lời phải chọn trong số những lựa chọn có sẵn và sau khi hoành thành, kết quả của cuộc bình chọn sẽ được công bố và họ có thể nhìn được số phần trăm của mỗi kết quả bình chọn. Bình chọn được sử dụng rộng rãi trong các cuộc bầu cử, tìm hiểu thị trường hay chỉ đơn giản là lựa chọn màu sắc ưa thích của đôi giày bạn chuẩn bị mua.

Biểm Mẫu

Một biểu mẫu, tương tự như khảo sát cũng có nhiều câu hỏi khác nhau được sử dụng để thu thập dữ liệu - ngoại trừ việc nó chỉ được sử dụng với mục đích kinh doanh. Bạn có thể dễ dàng thấy biểu mẫu được dùng để đặt hàng, đăng ký sự kiện, nhập học, xin việc,..

Khi nào chúng ta sử dụng chúng?

Giờ ta đã có một cái nhìn trực quan về khảo sát, bình chọn và biểu mẫu, vậy khi nào thì sử dụng chúng? Sau đây tôi sẽ nói cho bạn:

Khảo Sát

Biểu mẫu được sử dụng chủ yếu để gây dựng mối liên hệ. Thu thập phản hồi là một cách tối ưu nhất để doanh nghiệp có thể nắm bắt rõ được khách hàng của mình. Nó có thể giúp trường học thực hiện khảo sát trên học sinh, hay hỗ trợ các doanh nghiệp theo dõi tình hình làm việc của nhân viên trong công ty.

Bình Chọn

Bình chọn được sử dụng khi bạn cần ý kiến về một chủ đề cụ thể. Chúng chỉ mang tính chất quan hệ và khá hữu ích khi bạn cần nắm bắt ý kiến số đông về chủ đề bất kỳ nào đó.

Biểu Mẫu

Biểu mẫu hoàn toàn mang tính chất kinh doanh. Mọi biểu mẫu được tạo ra để thúc đẩy người trả lời làm một điều gì đó, chẳng hạn như đăng ký chạy ma-ra-tông, tạo tài khoản trên trang web hay thậm chí đặt một chiếc bánh pizza.

So sánh khảo sát, bình chọn và biểu mẫu

Đã đến lúc đi sâu vào từng chi tiết nhỏ để có thể phân biệt được khảo sát, bình chọn và biểu mẫu. Dưới đây là những điểm khác biệt giữa chúng:

Cả khảo sát lẫn biểu mẫu đều dài, nhưng bình chọn lại ngắn hơn rất nhiều. Do đó, khảo sát và biểu mẫu đòi hỏi thời gian hoàn thành lâu hơn so với bình chọn. Trong khi khảo sát và biểu mẫu đều thu thập thông tin cá nhân từ người trả lời, bình chọn thì lại không.

Các câu hỏi khảo sát thường có vô số kiểu loại từ câu hỏi mở đến loại câu tổng và loại câu ma trận. Biểu mẫu lại ít đa dạng hơn so với khảo sát vì nó chủ yếu được sử dụng để đăng ký, thanh toán, xin việc và đặt hàng. Còn bình chọn chỉ sử dụng một loại câu hỏi - trắc nghiệm.

Với bình chọn trực tuyến, khi hoàn thành, kết quả được công bố ngay lập tức. Mặt khác, khảo sát trực tuyến chỉ công bố kết quả sau khi đã tổng kết dữ liệu thu thập được. Biểu mẫu lại không chia sẻ bất kỳ kết quả nào vì nó chủ yếu là những thông tin bí mật.

Trong số cả ba, khảo sát cần phân tích dữ liệu nhiều nhất do có rất nhiều câu hỏi được đặt ra. Với bình chọn, dữ liệu thu thập được chỉ xoay quanh một chủ đề nhất định. Mặt khác, biểu mẫu lại chỉ thu thập đủ dữ liệu cần thiết cho mọi hình thức kinh doanh.

Tóm lại, mặc dù khảo sát, bình chọn và biểu mẫu được coi là ba người lính ngự lâm trong việc thu thập dữ liệu, nhưng chúng đều có mục đích riêng của mình. Do đó, chúng không thể sử dụng thay thế lẫn nhau.


Previous Article
Hey Oliver: Ứng dụng biểu mẫu Formtory trong tăng trưởng doanh số và thương hiệu

Table Of Contents

1
Chúng là gì?
2
Khi nào chúng ta sử dụng chúng?
3
So sánh khảo sát, bình chọn và biểu mẫu

Related Posts

10 câu hỏi quan trọng trong phiếu khảo sát mức độ hài lòng để tăng cường chất lượng dịch vụ
September 21, 2023
4 min
© 2024, All Rights Reserved.
Powered by Formtory

Quick Links

Advertise with usAbout UsContact Us

Social Media