Formtory Blog
TRANG CHỦCảm HứngHướng DẫnChiến LượcỨng DụngCập Nhật
Khái Niệm Về Nghiên Cứu Thị Trường Và Các Bước Thực Hiện
 Cảm Hứng
Khái Niệm Về Nghiên Cứu Thị Trường Và Các Bước Thực Hiện
Justin T.
Justin T.
March 29, 2022
14 min

Các khách hàng hiện nay thông minh hơn bạn nghĩ. Họ có đủ khả năng để nghiên cứu sản phẩm của bạn và tự mình đưa ra quyết định mua hàng. Với lối suy nghĩ này, bạn phải áp dụng công nghệ mới và tìm hiểu xu hướng thị trường. Bạn phải hiểu sở thích, cảm xúc và thái độ của khách hàng. Muốn vậy, bạn cần phải nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường là cốt lõi của mọi chiến lược kinh doanh thành công của bạn. Đó là cách duy nhất để có kiến thức sâu hơn về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và quan trọng nhất là nhân viên của bạn. Và nghiên cứu thị trường là câu trả lời cho mọi vấn đề kinh doanh của bạn. Điều này sẽ giúp bạn thử nghiệm sản phẩm mới, tung ra dịch vụ mới và xác định khách hàng tiềm năng. Để giúp nỗ lực nghiên cứu của bạn chính xác hơn, chúng tôi đang chia sẻ các loại nghiên cứu thị trường khác nhau để đảm bảo bạn có tất cả thông tin. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là một trong những kho tàng thiết yếu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó đưa bạn đến gần hơn với khách hàng của mình bằng cách giúp bạn hiểu họ hơn. Một số doanh nghiệp sử dụng nghiên cứu thị trường để xác định thị trường mục tiêu của họ, cải thiện trải nghiệm tổng thể và xây dựng chiến lược tiếp thị mạnh mẽ thu hút khách hàng tiềm năng mới và giữ lại khách hàng tiềm năng cũ.

Tại sao Nghiên cứu thị trường quan trọng?

Một thương hiệu điện tử phổ biến không còn được yêu thích trong thế giới kinh doanh. Mọi người đều đổ lỗi cho CEO mới, chiến lược kinh doanh, sản phẩm của họ, và những thứ khác! Tuy nhiên, lý do thực sự đằng sau sự mất đi sự phổ biến của họ là do thiếu nghiên cứu thị trường. Vì lý do này, thương hiệu không hiểu được xu hướng thị trường mới, sở thích của khách hàng và công nghệ tiên tiến. Tôi đang kể cho bạn câu chuyện về Nokia. Quay trở lại năm 2013, sự thiếu hiểu biết về thị trường và sự đổi mới của Nokia là một trong nhiều lý do đằng sau sự thất bại của Nokia. Không còn nghi ngờ gì nữa, nghiên cứu thị trường là một trong những phần quan trọng nhất của một doanh nghiệp thành công. Nếu không tiến hành nghiên cứu thị trường, bạn không thể hiểu được khách hàng, xác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp hoặc không thể tạo chiến lược tiếp thị vững chắc hoạt động hiệu quả. Là một chủ doanh nghiệp, bạn phải phân tích xem khách hàng của bạn muốn gì, kỳ vọng của họ là gì. Và nếu không có nghiên cứu thị trường, bạn không thể hiểu chúng một cách chính xác. Đúng, bạn sẽ có một ý tưởng thô sơ về nhu cầu của họ, nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn và giành được khách hàng của mình lâu dài, thì nghiên cứu thị trường là rất quan trọng.

Tại sao Nghiên cứu thị trường lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Ai sẽ mua sản phẩm của tôi? Họ mong đợi gì ở sản phẩm của tôi? Khách hàng lý tưởng của tôi là ai? Họ sẽ mua hàng của tôi bao lâu một lần? Tôi biết bạn tự hỏi mình những câu hỏi này rất nhiều! Bởi vì sự thành công của doanh nghiệp bạn phụ thuộc vào câu trả lời cho những câu hỏi này. Bạn càng nhận được nhiều câu trả lời thì bạn càng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của mình. Câu trả lời sẽ giúp bạn biết khách hàng của mình tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Tiến hành nghiên cứu thị trường sẽ cho phép bạn hiểu được đầy đủ tính cách của người mua hoặc hồ sơ khách hàng. Từ hồ sơ khách hàng, bạn có thể xác định quy mô thị trường. Bạn sẽ nhận được thông tin chi tiết về nhân khẩu học của khách hàng, chẳng hạn như tuổi, giới tính, vị trí, Thu nhập của họ, v.v. Bạn có thể sử dụng thông tin chi tiết có giá trị này vào các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo hoặc định giá khác nhau.

Đi trước các đối thủ cạnh tranh

Các đối thủ của bạn đã thực hiện nghiên cứu thị trường hợp lý để luôn dẫn đầu trong cuộc chơi. Nếu bạn muốn giành lại khách hàng từ tay đối thủ thì nghiên cứu thị trường là giải pháp tối ưu. Bạn có thể xác định những người chơi chính trên thị trường với sự trợ giúp của nghiên cứu thị trường. Hơn nữa, bạn có thể thu thập kiến thức về các phương pháp kinh doanh, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Những điều này sẽ giúp bạn tạo ra các chiến lược hiệu quả với kiến thức sâu sắc hơn về thị trường. Bạn có thể phân tích những lỗ hổng kinh doanh của mình, điều này sẽ rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp bạn.

Kiểm tra sản phẩm

Trong khi tung ra một sản phẩm mới trên thị trường, bạn không thể chắc chắn về sự thành công của sản phẩm đó. Bạn không bao giờ có thể biết liệu khách hàng có kết nối với sản phẩm của bạn hay không. Đó là lý do tại sao việc kiểm tra là rất quan trọng trước khi tung ra sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên thị trường. Đừng vội vàng đưa ra quyết định và hãy xem xét kỹ trước khi giới thiệu doanh nghiệp của bạn với khách hàng tiềm năng. Với nghiên cứu thị trường, bạn có thể xác định chiến lược nào là tốt nhất cho sản phẩm của mình, Điều gì gây được tiếng vang với người mua tiềm năng của bạn, v.v. Điều này sẽ giúp bạn không phải đưa ra bất kỳ quyết định tồi tệ nào hoặc cung cấp một sản phẩm tệ ra thị trường.

Quan sát chặt chẽ để có được Lòng Tin

Tiếp cận gần hơn với khách hàng đảm bảo doanh nghiệp của bạn thành công về lâu dài. Bạn phải quan tâm sâu sắc đến nhân viên của mình để có được kết quả tốt hơn và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra, việc thu thập thông tin có thể cho bạn biết lý do đằng sau hành vi của khách hàng. Ví dụ: giả sử khách hàng của bạn thường rời khỏi trang web của bạn sau khi truy cập trang dịch vụ. Bạn có thể xác định lý do sau khi tiến hành nghiên cứu thị trường. Giờ thì bạn đã biết nghiên cứu thị trường là gì và tại sao nghiên cứu thị trường lại có giá trị đối với doanh nghiệp. Vì vậy, hãy chuyển sang điểm tiếp theo - Các loại nghiên cứu thị trường khác nhau.

Các loại Nghiên cứu thị trường

Có hai loại nghiên cứu thị trường chính mà bạn sẽ thường gặp - nghiên cứu sơ cấp và nghiên cứu thứ cấp. Nghiên cứu thứ cấp có nghĩa là thông tin của bên thứ ba trong thị trường. Trong loại nghiên cứu thị trường này, nghiên cứu được thực hiện bởi một doanh nghiệp hoặc tổ chức khác, không phải bởi bạn. Một số ví dụ điển hình về nghiên cứu thị trường thứ cấp là:

Bài viết EBook (Sách điện tử) Video Infographic (Đồ họa thông tin) White papers (Sách trắng)

Nghiên cứu thị trường thứ cấp là điều cần thiết để hiểu ngành của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thu thập kiến thức sâu sắc về ngành của mình, thì nghiên cứu thị trường sơ cấp là quan trọng hơn cả. Và các ví dụ về nghiên cứu thị trường sơ cấp là:

Khảo sát trực tuyến Phỏng vấn Các nhóm tập trung

Nghiên cứu thị trường sơ cấp có thể giúp bạn thu thập thông tin sâu sắc trực tiếp từ khách hàng tiềm năng của mình. Với thông tin này, bạn có thể củng cố chiến lược kinh doanh của mình. Các bài khảo sát và thăm dò ý kiến trực tuyến là những cách tuyệt vời để thực hiện nghiên cứu thị trường thành công. Với khảo sát trực tuyến, bạn có thể nhận được nhiều phản hồi hơn 40% so với bất kỳ phương pháp khảo sát nào khác. Nếu bạn không chắc chắn về hiệu suất sản phẩm của mình hoặc muốn có phản hồi về dịch vụ, hãy luôn hỏi khách hàng của bạn trước. Tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của khảo sát trực tuyến trong luận chứng tiếp theo của chúng tôi - “Làm thế nào để tiến hành nghiên cứu thị trường với khảo sát trực tuyến?”.

Cách thực hiện nghiên cứu thị trường với khảo sát trực tuyến

Khảo sát trực tuyến là một phần quan trọng của nghiên cứu thị trường. Nó cho phép bạn phân tích cảm nhận của khách hàng về các sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Nếu bạn muốn có một ý tưởng rõ ràng về đặc điểm, yêu cầu, phản hồi và kỳ vọng của họ, thì các công cụ khảo sát thị trường là câu trả lời cho tất cả.

Mục đích chính của khảo sát thị trường trực tuyến là:

Mục đích của bài khảo sát phản hồi từ khách hàng là thu được thông tin khách hàng có giá trị để bạn có thể giữ chân khách hàng cũ và có được khách hàng mới một cách nhanh chóng. Các bài khảo sát sẽ giúp bạn hiểu rõ ràng về hành vi mua hàng của khách hàng. Liệu họ có mua một sản phẩm cụ thể từ bạn không? Họ sẽ chi một số tiền nhất định cho sản phẩm mới của bạn hay không? Họ nghĩ gì về tính năng mới của ứng dụng của bạn? Bạn sẽ nhận được câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này bằng cách sử dụng khảo sát thị trường trực tuyến. Một mục đích khác của khảo sát thị trường là thu được dữ liệu sâu sắc. Thu thập dữ liệu thị trường là điều cần thiết để đưa ra các quyết định kinh doanh lớn. Bạn có thể tránh rủi ro kinh doanh bằng cách đưa ra các quyết định và chiến lược tiếp thị sáng suốt. Mục đích quan trọng nhất của khảo sát thị trường là thu thập phản hồi và phân tích mức độ hài lòng của khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng của mình và có được những khách hàng trung thành.

Các loại khảo sát nghiên cứu thị trường khác nhau:

Có nhiều loại khảo sát nghiên cứu thị trường được các công ty sử dụng để thu được dữ liệu sâu sắc. Thông tin do khảo sát thị trường thu thập sẽ giúp bạn xác định xu hướng thị trường mới, mức độ hài lòng của khách hàng, lòng trung thành của khách hàng, trải nghiệm của nhân viên, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, v.v. Như chúng tôi đã đề cập trước đó, có nhiều loại khảo sát thị trường được các công ty sử dụng. Nhưng ở đây sẽ nói về năm bài khảo sát nghiên cứu thị trường có giá trị nhất mà bạn có thể thực hiện để đảm bảo lợi nhuận tốt.

1. Khảo sát phân khúc thị trường

Với các bài khảo sát nghiên cứu thị trường trực tuyến, bạn có thể xác định quy mô thị trường, phân khúc khách hàng của mình. Các chiến dịch được phân đoạn có thể tăng doanh thu lên 750%. Bằng cách thực hiện nghiên cứu thị trường như vậy, bạn có thể nhận được thông tin chính về tăng trưởng thị trường, định vị cạnh tranh, v.v. Bạn cũng có thể sử dụng loại khảo sát này để khám phá thị trường mục tiêu của mình và thu thập thông tin về nhân khẩu học của đối tượng — ví dụ: tuổi, thu nhập gia đình, giới tính, v.v.

2. Khảo sát theo dõi quy trình mua hàng

Làm thế nào để khách hàng của bạn quyết định mua hàng? Những yếu tố nào chuyển đổi nhận thức về sản phẩm thành doanh số bán hàng? Bạn sẽ nhận được những câu trả lời này khi thực hiện khảo sát theo dõi quá trình mua hàng. Những loại khảo sát này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về nhận thức thị trường, thông tin thị trường, xu hướng, v.v.

3. Khảo sát phân tích khách hàng

Các bài khảo sát phân tích khách hàng là cực kỳ quan trọng để hiểu được kỳ vọng, thái độ và lòng trung thành của khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể đo lường lòng trung thành và mức độ tương tác của khách hàng dựa trên các bài khảo sát trực tuyến này.

4. Khảo sát phân tích sản phẩm mới

Nếu bạn muốn tung ra một tính năng mới của sản phẩm trên thị trường, một bài khảo sát phân tích sản phẩm sẽ đảm bảo thành công. Bạn có thể đo lường khả năng xuất hiện của tính năng hoặc sản phẩm mới. Nghiên cứu thị trường này sẽ giúp bạn trong quá trình phát triển tính năng đúng cách trong tương lai.

5. Khảo sát thị trường để phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh luôn là yếu tố sống còn đối với bất kỳ tổ chức nào. Khi bạn duy trì sự cạnh tranh lành mạnh với các doanh nghiệp khác trong ngành của mình, bạn sẽ tạo ra cơ hội để phát triển. Và khảo sát thị trường để phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ làm cho bạn nhận ra quan điểm thị trường bạn có so với đối thủ cạnh tranh của bạn. Ngoài ra, bạn có thể thu thập thông tin về chiến lược gia tiếp thị, điểm mạnh và điểm yếu của họ. Bạn có thể sử dụng phần mềm khảo sát trực tuyến của Formtory để tiến hành nghiên cứu thị trường một cách suôn sẻ. Với Formtory, bạn sẽ nhận được vô số mẫu khảo sát sẽ giúp bạn tạo các khảo sát hấp dẫn dựa trên yêu cầu của riêng bạn.

Các công cụ để thực hiện nghiên cứu thị trường

Tại đây, chúng tôi đã biên soạn một danh sách các công cụ bạn có thể sử dụng để thực hiện các bài khảo sát nghiên cứu thị trường trực tuyến và ngoại tuyến. Các tính năng đơn giản nhưng mạnh mẽ của các công cụ này cực kỳ phổ biến trong một số doanh nghiệp trên toàn cầu.

Phần mềm khảo sát thu hút

Không có gì tốt hơn là sử dụng phần mềm khảo sát thu hút để thực hiện nghiên cứu thị trường của bạn một cách hiệu quả. Khảo sát là một trong những phương pháp tốt nhất để thu thập thông tin từ khách hàng và nhân viên về các dịch vụ và sản phẩm kinh doanh của bạn. Rõ ràng về khách hàng tiềm năng, tính cách của người mua và phản hồi chắc chắn sẽ giúp chiến lược tiếp thị của bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Phần mềm khảo sát phổ biến để tạo các bài khảo sát được cá nhân hóa và tăng nhận thức về thương hiệu. Với các nền tảng khảo sát, bạn có thể nhận Thông tin chi tiết từ trang web, nền tảng truyền thông xã hội, hội thảo trên web và email của mình. Phần mềm khảo sát Formtory là một giải pháp thay thế Typeform tuyệt vời. Nó cho phép bạn tạo các biểu mẫu và khảo sát hấp dẫn mà không gặp rắc rối. Các bài khảo sát này mang tính đối thoại và dễ sử dụng. Quan trọng nhất, nó cung cấp các tính năng như nhiều loại câu hỏi, bảng điều khiển, tùy chỉnh, khảo sát nhúng, khảo sát định kỳ, v.v. Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách thực hiện nghiên cứu thị trường đơn giản, Formtory chắc chắn là một Typeform tuyệt vời, Zoho và SurveyMonkey thay thế.

Chatbots cho trang web

Chatbots là tương lai của nghiên cứu thị trường. Theo một nghiên cứu, vào năm 2024, thị trường trò chuyện toàn cầu được dự đoán là hơn 994 triệu đô la. Một số thương hiệu đang triển khai chatbots trong mọi nhiệm vụ kinh doanh. Từ nghiên cứu thị trường đến theo dõi dịch vụ của nhân viên, chatbots hầu như có mặt ở khắp mọi nơi. Chatbot cho một trang web có khả năng làm cho hành trình của khách hàng hoặc hành trình của nhân viên trở nên thú vị hơn. Đây là một hệ thống tự động sẽ hướng dẫn đối tượng mục tiêu của bạn thông qua cuộc trò chuyện dựa trên văn bản và giọng nói. Sử dụng khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, trí thông minh được lập trình bằng AI, bạn có thể thu thập những hiểu biết sâu sắc giống như một nhân viên của con người. Ngoài ra, một chatbot sẽ không bao giờ cảm thấy mệt mỏi khi đặt câu hỏi tiếp theo cho khách hàng với tư cách là nhân viên của bạn. Và nghiên cứu thị trường không phải là công việc trong một ngày! Bạn phải đảm bảo kết quả nghiên cứu của mình luôn được cập nhật. Đó là lý do tại sao bạn phải liên tục giao tiếp với đối tượng mục tiêu của mình. Chatbots là giải pháp tốt nhất để tương tác với khách hàng của bạn mà không làm phiền họ thường xuyên. Nguồn cấp dữ liệu không mã hóa của Formtory được tạo riêng để thu thập dữ liệu thị trường Insightful mà không cần bất kỳ kiến ​​thức lập trình nào. Ở đây chúng tôi có thể cung cấp cho bạn một ví dụ về Deloitte Digital. Công ty quảng cáo và tiếp thị có trụ sở tại San Francisco này đã gỡ rối quy trình thu thập dữ liệu của mình bằng cách sử dụng tính năng chatbot của Formtory. Công ty đã phải đối mặt với những thách thức trong khi thu thập dữ liệu thị trường bằng bảng câu hỏi giấy truyền thống. Tuy nhiên, trải nghiệm giống như trò chuyện và giao diện người dùng đẹp mắt của chatbot này đã giúp họ thu thập được 804 câu trả lời khảo sát trong số 1200 người được khảo sát. Có nghĩa là tổng tỷ lệ hoàn thành là 67%. Có lợi nhuận, phải không?

Phần mềm phản hồi 360 độ

Bạn có thể tiêu từng xu cho khách hàng của mình để khiến họ ở lại, nhưng nếu không có sự giúp đỡ của nhân viên, bạn sẽ thất bại thảm hại lần nào. Khi chúng ta nói về nghiên cứu thị trường, điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí chúng ta là khách hàng. Chúng tôi muốn thực hiện nghiên cứu thị trường để thu thập kiến ​​thức về sở thích của khách hàng. Tuy nhiên, nghiên cứu của nhân viên vẫn luôn giống như một kho báu bị bỏ quên. Lý do tại sao đối thủ cạnh tranh kinh doanh của bạn làm tốt hơn bạn là họ tập trung vào sự phát triển và cải thiện nhân viên của họ. Nếu bạn muốn thực hiện một chiến lược tiếp thị xuất sắc, bạn không thể bỏ qua nhân viên của mình. Trong những ngày gần đây, sự tham gia và sự hài lòng của nhân viên đều trở thành chủ đề rất phổ biến. Các doanh nghiệp trên toàn cầu đều nhận ra giá trị của nhân viên. Bởi vì, dù bạn thuộc ngành nào đi chăng nữa thì người ta cũng thích làm ăn với mọi người. Và những nhân viên hạnh phúc là những người thực tế, dễ gần và giản dị nhất để thu hút khách hàng và giữ chân họ. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là sử dụng công cụ phản hồi 360 độ như Formtory. Với phần mềm này, bạn có thể tiến hành đánh giá nhân viên để tăng năng suất và thúc đẩy sự phát triển. Từ báo cáo đánh giá sâu sắc, báo cáo tùy chỉnh đến trình theo dõi đánh giá, bạn có thể thực hiện tất cả cùng một lúc với công cụ này.

Tổng kết

Ở đây, chúng tôi chia nhỏ tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, chúng tôi cũng chia sẻ về tầm quan trọng của các bài khảo sát thị trường. Từ việc thu hút đối tượng mục tiêu tập trung hơn đến khách hàng trung thành, các bài khảo sát trực tuyến và ngoại tuyến là những cách tiếp cận tuyệt vời để thu thập thông tin chi tiết. Đặt câu hỏi nghiên cứu thị trường không chỉ cải thiện sự hài lòng của khách hàng mà còn cung cấp cho bạn thông tin xác thực. Vì vậy, bạn đã và đang thực hiện nghiên cứu thị trường của riêng bạn trước đây? Nếu có, hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong bình luận bên dưới. Cho đến lúc đó, hãy tiếp tục khảo sát và tiếp tục đặt những câu hỏi phù hợp!


Previous Article
Làm Khảo Sát Không Phức Tạp Như Chúng Ta Nghĩ!

Table Of Contents

1
Nghiên cứu thị trường là gì?
2
Tại sao Nghiên cứu thị trường quan trọng?
3
Tại sao Nghiên cứu thị trường lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
4
Các loại Nghiên cứu thị trường
5
Cách thực hiện nghiên cứu thị trường với khảo sát trực tuyến
6
Các công cụ để thực hiện nghiên cứu thị trường
7
Tổng kết

Related Posts

10 câu hỏi quan trọng trong phiếu khảo sát mức độ hài lòng để tăng cường chất lượng dịch vụ
September 21, 2023
4 min
© 2024, All Rights Reserved.
Powered by Formtory

Quick Links

Advertise with usAbout UsContact Us

Social Media