Formtory Blog
TRANG CHỦCảm HứngHướng DẫnChiến LượcỨng DụngCập Nhật
Bài Học Về Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Khảo Sát Qua Câu Chuyện Của Vinfast Và Bphone
 Chiến Lược
Bài Học Về Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Khảo Sát Qua Câu Chuyện Của Vinfast Và Bphone
Lam Trinh
April 09, 2022
5 min

Sau sự ra mắt của những chiếc xe mang thương hiệu Vinfast đầu tiên, cái tên VinFast đã “phủ sóng” đầy mạnh mẽ trên nhiều phương tiện truyền thông. Nhưng để làm được điều đó thì đòi hỏi họ đã phải có một chiến lược dài hạn và có những sự cẩn trọng trong từng bước đi. Trong khi đó ta có thể thấy sự ra mắt của công ty cũng đến từ Việt Nam là Bphone, thì những điều đọng lại trong đầu nhiều khách hàng đó chỉ là những chiêu trò lố bịch cùng những với sự thất vọng về một sản phẩm kém chất lượng.

Tổng quan về Vinfast

Vinfast là một thương hiệu mới nổi trên thị trường Việt Nam, nhưng có thể nói tên tuổi của Vinfast đã được biết đến rộng rãi không kém gì các thương hiệu đã có tuổi đời lâu năm tại Việt Nam. Với tên đầy đủ là VinFast LLC – Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast. Được thành lập vào tháng 6 năm 2017 hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy điện với trụ sở chính tại Hải Phòng. Hiện nay, hãng đang phân phối sản phẩm ô tô và xe máy điện tại Việt Nam. Trong đó đã có rất nhiều cái tên lần lượt “thống trị” bảng xếp hạng những xe bán chạy trong suốt thời gian qua như Lux A2.0, Lux SA2.0, Fadil, ô tô điện VFe34. Đặc biệt, riêng đối với mẫu xe ô tô điện VFe34, mẫu xe đã đạt kỷ lục 24 giờ với 3000 đơn đặt hàng kể từ thời điểm mở bán.

Tổng quan về Bphone

Bphone là dòng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android, được thiết kế và sản xuất bởi Công ty Cổ phần Bkav, ra mắt thế hệ đầu tiên vào ngày 26 tháng 5 năm 2015, đây là một trong những chiếc điện thoại thông minh được sản xuất bởi Việt Nam. Với tổng doanh số dưới 100.000 máy (từ Bphone 1 đến Bphone 3), thị phần của Bphone thấp dưới 1% và không xuất hiện phổ biến trên bản đồ thị trường smartphone Việt Nam.

Chiến lược marketing của Vinfast so với Bphone

Với Vinfast, phần lớn các chiến lược Marketing của Vinfast đều được xây dựng và phát triển trong khoảng thời gian dài. Một chiến lược truyền thông có thể kéo dài một vài năm, thậm chí lên đến chục năm mới thật sự hoàn tất. Có thể thấy, đội ngũ tiếp thị của Vinfast không quá vội vàng và luôn thận trọng khi tạo ra một sản phẩm mới. Và một trong những việc họ chuẩn bị kĩ nhất đó là họ đã thực sự nghiên cứu thị trường, tìm hiểu về thói quen, nhu cầu của người dùng xe tại Việt Nam. Họ biết được lợi thế cạnh tranh của họ ở đâu và làm thế nào để có được một chỗ đứng trong lòng người khách hàng của họ. Một ví dụ tiêu biểu ta có thể thấy rõ ràng về sự cẩn trọng trong từng bước đi của nhà làm xe mang tên của thương hiệu lớn nhất nhì Việt Nam VinGroup, đó chính là việc họ tổ chức cuộc thi “Chọn xế yêu cùng VinFast – 3” để tìm ra 7 mẫu thiết kế tốt nhất từ 35 bản vẽ do các thương hiệu hàng đầu thế giới thực hiện. Họ tổ chức rất nhiều cuộc thi tương tự mỗi khi có quyết định đưa ra thị trường một mẫu xe mới. screen shot 2018 03 08 at 15 25 28 bcmk Còn với Bphone, họ quyết định không theo đuổi một chiến lược kinh doanh lâu dài. Điều họ làm là tạo ra một chiến lược marketing hết sức phô trương và đề cao sản phẩm của họ một cách quá đà. Việc không có một sự nghiên cứu kĩ lưỡng từ trước, sử dụng một chiến lược kinh doanh lỏng lẻo, thiếu hợp lý cùng với đó là một sản phẩm kém chất lượng đã thực sự khiến khách hàng của họ không thể thất vọng hơn. 5016233 cover tren tay bphone 86 tinhte-1

Việc sử dụng khảo sát nằm trong chiến lược marketing của Vinfast?

Như đã nói ở trên, là một công ty rất thận trọng trong từng bước đi của mình, việc Vinfast thực hiện khảo sát để biết được thị hiếu khách hàng là một bước đi đứng đắn và đem lại nhiều hiệu quả khó tin cho chiến lược marketing dài hạn của mình. Chưa ai từng nghĩ, một công ty Việt Nam sẽ có đủ khả năng để sản xuất một dòng xe của riêng mình và nhận được sự ưu ái không chỉ cả trong nước mà còn cả quốc tế như Vinfast đang có. Ấy vậy mà Vinfast đã từng bước chiếm trọn lòng tin của người dùng Việt.

Hiệu quả của việc ứng dụng khảo sát

Chỉ với một cuộc khảo sát tưởng như đơn giản, Vinfast đã đạt được 3 mục tiêu quan trọng trong một bước đi: Tạo tiếng vang: việc tổ chức một cuộc thi như vậy giống như một hình thức quảng bá thương hiệu gián tiếp, thu hút sự quan tâm của khách hàng tới dòng sản phẩm của họ. Một cách marketing sản phẩm rất mới, họ đánh vào tâm lý tò mò của người Việt, hướng sự chú ý của dư luận về sự kiện ra mắt xe của họ. Khảo sát ý kiến người mua: sản xuất ra những mẫu xe được đa số người mua yêu thích sẽ đảm bảo cho Vinfast một lượng khách hàng lớn hơn. Giúp hãng tìm ra được hướng đi đúng đắn trong việc phát triển mẫu xe của họ. Việc hỏi ý kiến khách hàng cũng sẽ phần nào giúp tránh được việc sản phẩm gặp phải dư luận trái chiều của người tiêu dùng khi ra mắt. Tạo mối quan hệ với khách hàng: với chiến lược “chậm mà chắc” của hãng, chiếm được cảm tình của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của Vinfast. Việc khảo sát cho người mua của Vinfast cảm thấy họ được tôn trọng hơn, tạo ra một sự gắn kết nhất định giữa vị trí người mua và người cung cấp sản phẩm.

Liệu BPhone đã có thể làm tốt hơn?

Một trong những lỗi cũng khá lớn Bphone mắc phải trong sự thất bại của mình đó chính là chính sách giá bất hợp lý của họ. Trong khi đó, nếu như họ thực hiện khảo sát, vấn đề này có lẽ đã không trở thành một vấn đáng phải lưu tâm. Chưa nói đến những ích lợi mà họ nhận được nếu như áp dụng khảo sát vào trong khâu chuẩn bị cho sự ra mắt sản phẩm của mình, ít nhất họ sẽ không mắc phải những sai lầm sơ đẳng nếu như có được những cuộc khảo sát nhằm nắm được người mua của họ đang thực sự nghĩ gì.

Bài học

Qua bài học về sự ra mắt sản phẩm của Vinfast và Bphone, ta có thể thấy dù cho đều mang tiếng là một sản phẩm “Made in Vietnam”. Tuy nhiên với một bên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho sản phẩm của họ, so với một bên không thực sự chăm chút cho đứa con tinh thần của mình một cách hợp lý thì kết quả chúng ta cũng đã có thể nhìn ra khá rõ ràng. Trong khi Vinfast trở nên được yêu mến, trở thành “đứa con cưng”, niềm tự hào của Việt Nam thì Bphone đã thất bại hoàn toàn trên mọi mặt trận. Vậy nên, áp dụng đúng cách, triệt để ích lợi của khảo sát sẽ là bước đầu đảm bảo sự thành công của bất kì một doanh nghiệp nào.


Previous Article
Biểu Mẫu Là Gì? Tại Sao Bạn Nên Sử Dụng Biểu Mẫu?

Table Of Contents

1
Tổng quan về Vinfast
2
Tổng quan về Bphone
3
Chiến lược marketing của Vinfast so với Bphone
4
Hiệu quả của việc ứng dụng khảo sát
5
Liệu BPhone đã có thể làm tốt hơn?
6
Bài học

Related Posts

Sứ mệnh và đam mê: Khảo sát hài lòng nhân viên y tế tiết lộ yếu tố thành công!
September 05, 2023
7 min
© 2024, All Rights Reserved.
Powered by Formtory

Quick Links

Advertise with usAbout UsContact Us

Social Media