Formtory Blog
TRANG CHỦCảm HứngHướng DẫnChiến LượcỨng DụngCập Nhật
7 Phương Pháp Khảo Sát Phổ Biến Và Cách Hoạt Động Của Chúng
 Cảm Hứng
7 Phương Pháp Khảo Sát Phổ Biến Và Cách Hoạt Động Của Chúng
Justin T.
Justin T.
March 28, 2022
11 min

Bạn muốn biết khách hàng nghĩ thế nào về sản phẩm mới ra mắt của công ty? Nhân viên của bạn cảm thấy ra sao về nơi làm việc của họ? Hay thậm chí ai sẽ là người có khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tiếp theo?

Việc lên một chiến lược chặt chẽ và việc thu thập dữ liệu là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, việc tìm kiếm câu trả lời một cách “mò kim đáy biển” là hoàn toàn vô lý và tốn thời gian, thay vào đó, hãy tham khảo các loại phương pháp khảo sát chúng tôi gợi ý bên dưới đây để ứng dụng cho chiến lược của bạn..

Khảo sát giúp chúng ta định hình tương lai của doanh nghiệp với những dữ liệu thu thập được. Nhưng để khảo sát một cách hiệu quả, bạn cần phải chọn một phương pháp khảo sát phù hợp. Và việc lựa chọn phương pháp nào phù hợp phụ thuộc rất nhiều đến mục tiêu, thời gian, ngân sách và cách trình bày.

Phương pháp khảo sát là gì?

Có nhiều cách để thực hiện khảo sát. Phương pháp khảo sát thường liên quan đến quá trình thu thập dữ liệu. Nó ảnh hưởng đến việc trao đổi ý kiến ​​và thông tin giữa người khảo sát và những người trả lời.

Có hai loại phương pháp khảo sát chính: định tính và định lượng. Hãy cùng xem các loại phương pháp khảo sát khác nhau để giúp bạn lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với mình.

Những Phương Pháp Khảo Sát

Khảo sát trực tiếp

Khảo sát trực tiếp đòi hỏi ít công sức của đối tượng khảo sát bởi thời gian và địa điểm khảo sát đã được chuẩn bị kỹ lưỡng bởi người thực hiện khảo sát. Người này sau đó sẽ viết lại câu trả lời và giải đáp mọi khúc mắc của đối tượng trong quá trình thực hiện bản khảo sát với họ. Khảo sát trực tiếp đặc biệt phù hợp với những người trả lời có khả năng đọc viết kém.

Khảo sát trực tiếp giúp bạn biết được thêm nhiều thông tin quan trọng từ người dùng thông qua các câu hỏi mở. Hơn nữa, Bạn - với vai trò người thực hiện khảo sát đồng thời có thể đảm bảo rằng người trả lời sẽ tập trung vào câu hỏi khảo sát mà không bị sao nhãng bởi các yếu tố ngoại lai khác. Một điểm cộng cho phương pháp này là người thực hiện khảo sát có thể ghi âm lại buổi khảo sát, điều này sẽ giúp không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào.

Nhược điểm

Khảo sát trực tiếp có thể mất khá nhiều thời gian Chi phí đi lại, thuê người và đào tạo khá cao Do thiếu sót về mặt hậu cần, các buổi khảo sát trực tiếp sẽ bị giới hạn ở một địa điểm cụ thể Thành công của buổi khảo sát phụ thuộc nhiều vào kỹ năng của người khảo sát Bởi không có sự riêng tư, người trả lời sẽ do dự khi trả lời những câu hỏi mang tính chất nhạy cảm Nhiều người trả lời có thể sẽ bộc lộ sự thiên kiến của họ trong quá trình khảo sát qua các dấu hiệu bằng lời nói hoặc cử chỉ về cách họ trả lời. Sự thiên kiến này có thể ảnh hưởng đến kết quả tổng thể. Nhiều người cho rằng người trả lời thường thay đổi phản hồi hoặc hành vi của họ khi có sự hiện diện của người thứ ba. Đây là hiệu ứng Hawthorne - một thiên kiến khó tránh khỏi trong các buổi khảo sát trực tiếp. So với những loại phương pháp khảo sát khác, khảo sát trực tiếp mang lại nhiều thông tin “đáng giá” và chính xác. Nhưng nó khá tốn kém và mất nhiều thời gian.

Khảo Sát Nhóm

surveymethods-focusgroups

Tương tự như khảo sát trực tiếp, phương pháp khảo sát này cũng mang tính chất gặp mặt. Sự khác biệt duy nhất là sẽ có một nhóm người (khoảng 6 đến 10) tham gia khảo sát. Nhóm trên được chọn để đại diện cho một tệp đối tượng trong cuộc khảo sát. Mỗi người có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình về một chủ đề, trong khi người khảo sát sẽ dẫn dắt nhóm. Vai trò của họ là điều hành cuộc thảo luận và hạn chế thiên kiến. Phương pháp khảo sát này rất tốt trong việc nghiên cứu thị trường vì nó cho phép bạn biết được thái độ và góc nhìn của nhiều cá nhân khác nhau.

Khảo sát nhóm đang ngày ngày hướng đến sự trực tuyến. Không còn giới hạn địa lý - bất kỳ ai cũng cũng có thể tham gia từ bất cứ đâu. Khảo sát nhóm là một ví dụ hoàn hảo của phương pháp khảo sát định lượng. Thông thường nếu thực hiện khảo sát nhóm trước khi khảo sát một tệp khách hàng lớn hơn có thể cải thiện hiểu biết về họ một cách sâu sắc nhất.

Nhược điểm:

Việc lựa chọn người tham gia thích hợp có thể mất nhiều thời gian. Những người tham gia cần hiểu rõ mục đích khảo sát và các lưu ý cần thiết trước khi thảo luận. Việc chuẩn bị một kịch bản câu hỏi trước mỗi buổi khảo sát sẽ giúp ích hơn rất nhiều. Một số người tham gia nhất định có thể chiếm ưu thế trong cuộc thảo luận. Vì vậy, số ý kiến thu thập được sẽ không tương đương với số người tham gia Phương pháp khảo sát này khá tốn kém. Bạn có thể sẽ phải khuyến khích người tham gia và người điều hành tự trả cho chi phí đi lại của họ.

Khảo Sát Trực Tuyến

Khảo sát trực tuyến là một trong những phương pháp khảo sát phổ biến nhất vì rất nhiều yếu tố. Đầu tiên, chúng dễ dàng tiếp cận, tiết kiệm và dễ dàng chia sẻ chỉ với một nút bấm. Thứ hai, chúng rất linh hoạt - bạn có thể nhận được phản hồi trong vòng vài giờ, nếu không phải vài phút. Thứ ba, chúng đi kèm với các tính năng hữu ích như thư viện mẫu, hình ảnh, nhảy câu thông minh, câu hỏi bắt buộc và giới hạn ký tự.

Một phần mềm khảo sát trực tuyến, thí dụ như Formtory, với báo cáo và khả năng phân tích theo thời gian thực bởi các câu trả lời được lưu trữ một cách tự động. Hơn nữa, người dùng sẽ đưa ra câu trả lời trung thực cho các câu hỏi nhạy cảm vì bạn có thể để khảo sát ở chế độ ‘Ẩn danh’ hoặc đặt mật khẩu. Hãy trải nghiệm nó tại Formtory ngay.

Nhược điểm:

Có một số vùng không thể truy cập Internet. Khảo sát trực tuyến có thể sẽ là một thách thức lớn trong những trường hợp như vậy, nhưng thay vào đó có thể sử dụng những phương pháp khảo sát ngoại tuyến khác. Những cuộc khảo sát trực tuyến sẽ không có người khảo sát để giải đáp khúc mắc so với khảo sát trực tiếp.

Khảo Sát Nghiên Cứu

surveymethods-panels

Khảo sát nghiên cứu là khi bạn chọn một số cá nhân ngẫu nhiên từ tệp khách hàng để trở thành đối tượng của một cuộc nghiên cứu. Nhóm người này sẽ phải trả lời một bài khảo sát nhiều lần trong một khoảng thời gian. Ví dụ, trong một nghiên cứu dọc, người nghiên cứu có thể quan sát những thay đổi trong nhận thức và hành vi của khách hàng tại một khoảng thời gian nhất định.

Đa phần những tổ chức khác nhau từ truyền thông báo chí hay các cơ quan chính phủ đến các công ty nghiên cứu thị trường đều sử dụng phương pháp này. Họ triển khai nhiều cuộc khảo sát tương tự cho nhiều đối tượng khác nhau trong hàng tuần hay thậm chí tháng. Giả sử, nếu như trong một cuộc khảo sát, tại một mốc thời gian nhất định cho thấy yếu tố X có tác động nhiều nhất đến hành vi của người dùng. Nhưng trong cuộc khảo sát nghiên cứu sẽ cho thấy điều ngược lại. Điều này sẽ phản ánh ngày một rõ ràng về sức tác động của yếu tố đó.

Nhược điểm:

Phương pháp này có thể ảnh hưởng đến chất lượng dữ liệu nếu người trả lời là thành viên của hai hoặc nhiều nhóm khác nhau. Những tác động bên ngoài có thể ảnh hưởng đến kết quả khảo sát của người dùng

Khảo sát qua điện thoại

surveymethods-phonesurveys

Hầu như mọi người đều có điện thoại di động. Đó là lý do tại sao các cuộc khảo sát qua điện thoại vô cùng tiện lợi. Nó cho phép sự riêng tư đối với các câu hỏi nhạy cảm. Nếu người khảo sát khéo léo, họ cũng có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Trong nghiên cứu thị trường, CATI ( Computer Assisted Telephone Interviewing ) hay “Phỏng vấn qua điện thoại với sự trợ giúp của máy tính” đã giúp ích rất nhiều trong việc xử lý dữ liệu thu được từ các cuộc khảo sát qua điện thoại. Khi đó những cuộc khảo sát này sẽ trở nên dễ dàng hơn vì nó được hiển thị trên màn hình máy tính và người khảo sát chỉ việc ghi lại câu trả lời bằng chuột và bàn phím.

Nhược điểm:

Các cuộc khảo sát qua điện thoại có giới hạn về thời gian và thường không thể kéo dài hơn 15 phút. Nhiều người dùng chỉ nghe máy khi đó là số họ biết và có thể sẽ không bắt máy số lạ Khảo sát qua điện thoại có thể bị nhầm lẫn với những cuộc gọi tiếp thị.

Khảo Sát Thư

surveymethods-mailsurveys

Đây là những câu hỏi khảo sát được gửi qua dịch vụ bưu chính cho một đối tượng người trả lời. Họ sau đó phải hoàn thành bài khảo sát này và gửi lại qua thư. Thông thường những cuộc khảo sát qua thư rất đơn giản và bao gồm một vài câu hỏi mở.

Khảo sát thư nghe có vẻ lỗi thời, nhưng chúng cũng mang lại cảm giác trân thành tới người trả lời. Lưu ý rằng bài khảo sát không nên vượt quá một trang. Ngoài ra, hãy đính kèm một trang bìa bao gồm tiêu đề thư doanh nghiệp của bạn và mục đích của cuộc khảo sát này. Một điều cuối cùng, nó phải có đầy đủ các chi tiết như thời hạn khảo sát và các ưu đãi được đưa ra.

Nhược điểm:

Mặc dù khảo sát qua thư khá thuận tiện cho người trả lời, nhưng nó cũng đòi hỏi nhiều sức lực. Do đó, nó có khả năng cao không được áp dụng, đặc biệt nếu người trả lời thuộc tuýp người bận rộn. Chi phí in ấn, phong bì và bưu phí tương đối tốn kém.

Khảo Sát Ki-ốt

Bạn có thể đã từng nhìn thấy các ki-ốt quảng cáo sản phẩm tại trung tâm thương mại hay các ki-ốt tự phục vụ tại nhà hàng yêu thích của bạn. Các ki-ốt ngày nay có thể phép người tiêu dùng trả lời khảo sát ngay trên đó. Mục đích của khảo sát ki-ốt là để thu thập phản hồi ngay sau khi người dùng trải nghiệm sản phẩm.

Những ki-ốt trong này cho phép khách hàng có thể thoải mái tham gia khảo sát mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Nó cũng có thể được sử dụng tại các khu vực có wi-fi kém vì chúng không yêu cầu kết nối mạng để hoạt động.

Khảo sát về ki-ốt có thể thu thập phản hồi ngay lập tức, đặc biệt khi việc trải nghiệm tại cửa hàng còn khá mới mẻ với một số khách hàng. Việc phản hồi thời gian thực đem lại được cho các thương hiệu có một cái nhìn thật rõ ràng về trải nghiệm của khách hàng. Ví dụ: giả sử một thương hiệu có năm chi nhánh được mở trong cùng một thà Bất cứ ai cũng có thể thực hiện loại khảo sát này. Ngay cả những người không phải là khách hàng cũng có thể tham gia - càng nhiều hơn khi có các ưu đãi. Bởi ki-ốt thuộc một phần của trải nghiệm tại cửa hàng, khách hàng có thể không để ý tới ki-ốt khảo sát hoặc bỏ qua nó. Ngoài ra, nếu ki-ốt gặp phải trục trặc kỹ thuật, điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm khảo sát của khách hàng.

Khảo Sát Giấy

offlinesurvey-1

Một số người cho rằng khảo sát trên giấy là một điều gì đó lỗi thời. Nhưng việc khảo sát trên giấy cho phép bạn thu thập phản hồi từ những đối tượng khó tiếp cận. Hơn nữa, khảo sát trên giấy là giải pháp tối ưu nhất khi người trả lời không thể truy cập khảo sát trực tuyến. Khảo sát trên giấy kết hợp với khảo sát trực tuyến có thể gia tăng tỷ lệ phản hồi một cách nhanh chóng.

Một điều nữa, không phải ai cũng đủ hiểu biết về công nghệ để có thể làm quen với việc khảo sát trực tuyến. Ví dụ, những người lớn tuổi chắc chắn sẽ lựa chọn khảo sát trên giấy. Vì vậy chúng thường được in trên nền trắng và dùng loại phông chữ lớn dễ đọc.

Nhược điểm:

Với chi phí in ấn, phương pháp khảo sát trên giấy khá là tốn kém. Khảo sát trên giấy dẫn đến việc không thân thiện với môi trường. Không giống như khảo sát trực tuyến, khảo sát trên giấy thiếu đi tính bảo mật như đặt mật khẩu..

Khảo Sát SMS

smssurvey-1

Khảo sát SMS cho phép bạn thu thập phản hồi của người dùng thông qua tin nhắn văn bản. Khi bạn gửi SMS, người dùng có thể nhập mã để trả lời khảo sát hoặc truy cập vào liên kết khảo sát thông qua điện thoại của họ. Phương pháp khảo sát này khá lý tưởng để thu thập phản hồi về các sự kiện mới nhất.

Việc có được sự cho phép của người dùng để gửi cho họ bài khảo sát khá là quan trọng. Đoạn tin nhắn được sử dụng nên ngắn gọn, súc tích để các phản hồi được đảm bảo sự định lượng được thay vì định tính. Theo nghĩa đó, bạn có thể đo chỉ số NPS cho một tương tác cụ thể ngay khi nó vừa diễn ra. Việc khảo sát qua SMS có tỷ lệ truy cập là 98% , cao hơn rõ rệt so với email chỉ 22%.

Nhược điểm:

Giới hạn ký tự để soạn thảo trong một tin nhắn văn bản. Điều này làm cho việc khảo sát qua SMS không phù hợp với những khảo sát cần đến phần giới thiệu hoặc gợi ý để trả lời.
Những loại phương pháp khảo sát này có thể tốn kém tùy thuộc vào mức phí của nhà mạng.

Cách lựa chọn phương pháp giải pháp tối ưu nhất

Có tương đối nhiều loại phương pháp khảo sát khác nhau. Bạn có thể lựa chọn một hoặc kết hợp nhiều loại. Dưới đây là một số yếu tố cần lưu ý:

Số lượng đối tượng : Nếu bạn có thể thống kê số lượng đối tượng khảo sát của mình, thì bạn có thể dễ dàng chọn một mẫu từ danh sách tên bạn có trong tay. Khảo sát trực tuyến hoặc khảo sát qua điện thoại không thể sử dụng cho các tệp đối tượng khó thống kê hoặc liệt kê. Nếu đối tượng mục tiêu của bạn mù chữ, hãy lựa chọn khảo sát trực tiếp. Kích thước mẫu: Nếu mẫu của bạn nhỏ, việc lựa chọn khảo sát trực tiếp sẽ dễ dàng hơn. Mặt khác, bạn có thể cần triển khai các cuộc khảo sát trực tuyến để đảm bảo tỷ lệ phản hồi cao hơn cho những mẫu lớn hơn. Thời gian khảo sát: Nếu khảo sát của bạn kéo dài trong một thời gian dài, nếu cùng sử dụng một mẫu, phương pháp khảo sát bảng sẽ phù hợp. Các loại phương pháp khảo sát khác sẽ chỉ đủ để thu thập dữ liệu tại một thời điểm nhất định. Cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng: Đảm bảo rằng bạn có không gian cần thiết để thực hiện khảo sát của mình. Trong các cuộc khảo sát qua điện thoại, bạn sẽ cần các phương tiện khảo sát qua điện thoại thích hợp. Để tiến hành khảo sát nhóm, bạn sẽ cần một căn phòng thoải mái và thiết bị thiết yếu để ghi lại các câu trả lời. Chi phí phát sinh: Khảo sát trực tiếp rất tốn kém vì chi phí đào tạo và thuê người cao. Tương tự với khảo sát qua thư.

Kết thúc

Khảo sát là một hình thức thu thập dữ liệu thô từ đối tượng mục tiêu của bạn. Đó là một trong những cách hiệu quả nhất trong quá trình nghiên cứu khách hàng. Trong bài viết này, chúng tôi đã nói về nhiều loại phương pháp khảo sát khác nhau và cách chọn phương pháp phù hợp nhất cho bạn. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng của nó. Cuối cùng, phương pháp khảo sát bạn chọn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chi phí, tỷ lệ phản hồi, đối tượng mục tiêu và thời gian khảo sát. Hãy lựa chọn một cách khôn ngoan!


Previous Article
8 Mẫu Biểu Mẫu Phản Hồi Cho Khách Hàng

Table Of Contents

1
Phương pháp khảo sát là gì?
2
Những Phương Pháp Khảo Sát
3
Cách lựa chọn phương pháp giải pháp tối ưu nhất
4
Kết thúc

Related Posts

10 câu hỏi quan trọng trong phiếu khảo sát mức độ hài lòng để tăng cường chất lượng dịch vụ
September 21, 2023
4 min
© 2024, All Rights Reserved.
Powered by Formtory

Quick Links

Advertise with usAbout UsContact Us

Social Media